Department Store là gì? Shopping Mall và Department Store khác nhau như thế nào?

Tại Việt Nam, mô hình Department Store đang trở thành lựa chọn phổ biến và được mở ra tại nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn lẫn lộn khi phân biệt giữa Department Store và Shopping Mall. Vì vậy, hãy cùng CALLOFDUTYMOBILEPC.COM tìm hiểu Department Store là gì và khác nhau thế nào so với Shopping Mall trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về Department Store

Department Store là gì?

Cửa hàng bách hóa – hay được gọi là Department Store trong tiếng Anh – là nơi bán các sản phẩm đa dạng, được tổ chức thành từng khu vực hoặc danh mục theo từng thương hiệu nhằm gip cho không gian mua sắm trở nên rõ ràng và dễ dàng cho việc tìm kiếm. Tùy theo từng cửa hàng, các sản phẩm có thể đến từ nhiều thương hiệu khác nhau hoặc chỉ bán một loại duy nhất.

Nhiều thương hiệu lớn có chuỗi Department Store trên toàn cầu, trong đó Lewis là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất. Tại Việt Nam, Vinmart và Lotte cũng có các chuỗi Department Store được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.

Sự phát triển của các cửa hàng bách hóa tại Việt Nam có nguồn gốc từ nhu cầu mua sắm của người dân trong quá trình di cư từ các vùng miền, thôn quê đến các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Với sự gia tăng dân số và nhu cầu mua sắm hàng hóa, Department Store đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

department-store-la-gi

Department Store và Shopping Mall khác nhau như thế nào?

Dù cả Department Store và Shopping Mall đều là những địa điểm mua sắm cung cấp hàng hóa chất lượng và được kiểm duyệt chặt chẽ, tuy nhiên những khác biệt giữa hai mô hình cũng rõ ràng. Bạn có thể tham khảo những điểm khác nhau cơ bản giữa Department Store và Shopping Mall dưới đây:

Shopping mall Department store
Các tên gọi khác Trung tâm mua sắm hoặc tổ hợp mua sắm và giải trí Cửa hàng bách hóa
Nguồn gốc Marché des Enfants-Rouges, thủ đô Paris, Pháp. Bennett’s of Irongate, Derby (Vương Quốc Anh).
Xuất hiện lần đầu tiên Năm 1628 Năm 1734
Các mặt hàng và sản phẩm Gồm các mặt hàng tiêu dùng, may mặc và giải trí. Bên cạnh đó, trung tâm thương mại còn có nhà hàng, quầy thực phẩm chế biến sẵn, rạp chiếu phim và khu vui chơi giải trí. Gồm các sản phẩm mà Shopping Mall cung cấp nhưng ít đa dạng bằng. Ngoài ra, không nhà hàng và khu vui chơi giải trí
Địa điểm Tương đối lớn.

Gồm một hoặc nhiều tòa nhà (nhiều tầng) được kết nối với nhau bằng hệ thống đường đi bộ, thang máy và hành lang.

Nhỏ hơn so với Shopping Mall.

Thường chỉ nằm trong một tòa nhà hoặc nằm trong Shopping Mall.

Bãi đỗ xe Có bãi đỗ xe riêng với diện tích rộng lớn. Có bãi đỗ xe riêng hoặc không

Phân biệt Department Store với Hypermarkets và Supermarket

  • Các nơi bán lẻ khác nhau đều có đặc điểm riêng của chúng. Supermarket là một loại hình bán lẻ lớn hơn Department Stores, cung cấp đa dạng các loại sản phẩm. Chẳng hạn tại Việt Nam, Coop Mart là một điển hình của Supermarket, được tổ chức theo khu vực ngành hàng sản phẩm và được siêu thị quản lý. Ngược lại, Department Store quản lý các quầy hàng theo từng thương hiệu và được chủ sở hữu thương hiệu điều hành trực tiếp.
  • Về Hypermarkets, hình thức kinh doanh này lớn hơn Supermarket và thường là sự kết hợp giữa Department Store và Supermarket. Chúng tập trung vào việc bán các mặt hàng với mức giá cạnh tranh hơn Supermarket và có khối lượng mặt hàng lớn hơn. Mục tiêu chính của các Hypermarkets là bán các mặt hàng giảm giá chứ không cố gắng thu hút khách hàng bằng hình ảnh như với Supermarket. Trong số các Hypermarkets phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến Go (trước đâ là BigC).
department-store-la-gi

Kinh nghiệm kinh doanh trong Department Store

Cung cấp dịch vụ tuyệt vời

Để thu hút khách hàng đến cửa hàng trong Department Store, bạn cần cung cấp các dịch vụ tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như nhiều cửa hàng đã cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến. Bằng cách này, họ có thể tối ưu hóa dịch vụ của mình bằng cách cung cấp hệ thống giao hàng, trả hàng dễ dàng, thanh toán trực tuyến, khuyến mãi và triển khai các đợt giảm giá.

Vì vậy, việc sử dụng công nghệ là rất quan trọng để thu hút nhiều khách hàng lựa chọn bạn.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác đóng vai trò quan trọng trong việc hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn trong Department Store, bao gồm:

– Không gian được bố trí gọn gàng, sạch sẽ để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
– Có đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
– Chào đón khách hàng và cảm ơn họ khi họ rời cửa hàng.
– Nếu có thể, cửa hàng nên chuẩn bị một số trò giải trí để giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng.
– Có đủ chỗ đỗ xe và các bảo vệ tận tình để khách hàng có đầy đủ tiện nghi khi đến mua sắm.
– Quá trình thanh toán nhanh chóng để giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng.

department-store-la-gi

Luôn giữ sự tương tác tốt với khách hàng

Không chỉ chất lượng sản phẩm, mà khả năng tương tác của thương hiệu với khách hàng cũng là yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng với họ. Ngày nay, khách hàng thường ưa chuộng những thương hiệu chăm sóc khách hàng tận tình. Và một số cách để đối xử chu đáo với khách hàng bao gồm gửi email hoặc gọi điện thường xuyên để liên lạc với họ, ghi nhớ rõ sở thích và ngày sinh nhật của khách hàng đồng thời quên tặng những ưu đãi vào ngày sinh nhật của họ. Thêm vào đó, các chương trình khuyến mãi cũng có sức hút đối với khách hàng và được xem như “thỏi nam châm” giúp Department Store thu hút khách hàng và tăng doanh số hiệu quả. Các chương trình khuyến mãi phổ biến bao gồm giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo, mua 1 tặng 1, tích điểm đổi quà hoặc giá rẻ trong các chương trình thanh lý cửa hàng.

department-store-la-gi

Truyền thông trên các kênh mạng xã hội

Ngoài việc tập trung đầu tư cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ, bạn cũng cần quan tâm đến việc PR và quảng bá cho cửa hàng của mình.

Truyền thông trên các kênh mạng trực tuyến là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể lựa chọn quảng cáo trên nhiều kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram và nhiều nền tảng mạng khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phương tiện truyền thông khác như quảng cáo trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo, tạp chí, đài truyền hình và đài phát thanh.

Nếu bạn có ngân sách hạn chế, bạn có thể sử dụng các phương tiện quảng cáo miễn phí như tạo trang web của cửa hàng, đăng ký kênh YouTube hoặc viết blog liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình.

Ngoài ra, có thể sử dụng email marketing để gửi thông báo khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn đến khách hàng trung thành. Điều này sẽ giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng của bạn và giữ họ quay trở lại cửa hàng của bạn.

Đẩy mạnh dịch vụ bán hàng và CSKH trực tuyến

Công nghệ ngày càng phát triển và ảnh hưởng đến xu hướng mua sắm của khách hàng. Thay vì tốn thời gian và công sức để đến các cửa hàng, người tiêu dùng nay có thể dễ dàng đặt hàng trực tuyến và chờ đợi sản phẩm được giao tận nhà.

Do đó, các cửa hàng cần tận dụng xu hướng này để tăng cường bán hàng trực tuyến. Việc cung cấp thông tin rõ ràng về giá cả, công dụng và cách sử dụng sản phẩm là quan trọng để thu hút khách hàng mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng trực tuyến để giải đáp thắc mắc và giải quyết các vấn đề nhanh chóng cũng là một yếu tố khác giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua hàng từ cửa hàng.

Sử dụng thiết bị và phần mềm vào hệ thống quản lý

Các thiết bị và phần mềm quản lý cửa hàng được sử dụng thường xuyên trong Department Store gồm:

1. Máy in bill: Sử dụng hệ thống máy tính để thanh toán và in hóa đơn giúp cho nhân viên và khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Phần mềm quản lý bán hàng và tồn kho: Vì số lượng sản phẩm trong một cửa hàng đa dạng và lớn, việc kiểm tra và quản lý hàng tồn kho có thể gây áp lực cho nhân viên của bạn. Như vậy, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và tồn kho là cần thiết để giúp đơn giản và hạn chế sai sót trong quá trình bán hàng, kiểm soát hàng tồn kho.

3. Hệ thống giám sát camera: Hệ thống camera giúp theo dõi và quản lý các vấn đề liên quan đến an ninh trong cửa hàng. Điều này cũng tạo được sự yên tâm và an toàn cho khách hàng và nhân viên làm việc.

4. Trang web và các ứng dụng di động: Những ứng dụng cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt hơn thông qua thiết bị di động. Cùng với đó, việc tạo trang web giới thiệu sản phẩm, chính sách, chương trình ưu đãi của cửa hàng giúp thu hút và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Department Store cũng như giúp bạn nhận biết sự khác biệt giữa Department Store và Shopping Mall. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm một thông tin hữu ích trong kinh doanh.

The post Department Store là gì? Shopping Mall và Department Store khác nhau như thế nào? first appeared on CALLOFDUTYMOBILEPC.COM.



from CALLOFDUTYMOBILEPC.COM https://callofdutymobilepc.com/department-store-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Pocky game rules (2020) — chickenshit: the card game you play with strangers

moxie từ giã Counter-Strike; chia tay với Huat Zai

Top 10 tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất có chế độ chơi đơn hay nhất mọi thời đại